วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2565

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 3 การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์

สรุปผลการเรียนรู้ที่ 3 

        การออกแบบฐานข้อมูลในองค์กรขนาดเล็กเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานอาจเป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยากนัก เนื่องจากระบบและขั้นตอนการทำงานภายในองค์กรไม่ซับซ้อนและไม่มาก  ฐานข้อมูลที่ได้รับการออกแบบอย่างเหมาะสมจะสามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานจะเป็นผลตอบแทนที่คุ้มค่าต่อการลงทุนเพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลภายในองค์กร

 มี 6 ขั้นตอน คือ

  1. การรวบรวมและวิเคราะห์ความต้องการในการใช้ข้อมูล
  2. การเลือกระบบจัดการฐานข้อมูล
  3. การออกแบบฐานข้อมูลในระดับแนวคิด
  4. การนำฐานข้อมูลที่ออกแบบในระดับแนวคิดเข้าสู่ระบบจัดการฐานข้อมูล
  5. การออกแบบฐานข้อมูลในระดับกายภาพ
  6. การนำฐานข้อมูลไปใช้และการประเมินผล
ปัญหาของการออกแบบฐานข้อมูล 
1. ความยุ่งยากจากการประมวลผลกับระบบแฟ้มข้อมูล
2.แฟ้มข้อมูลไม่มีความเป็นอิสระ
3. แฟ้มข้อมูลมีความซ้ำซ้อนมาก
4. แฟ้มข้อมูลมีความถูกต้องของข้อมูลน้อย
5.แฟ้มข้อมูลมีความปลอดภัยน้อย
6.ไม่มีการควบคุมจากศูนย์กลาง

การทำให้เป็นบรรทัดฐาน

          การทำให้เป็นรูปแบบที่เป็นบรรทัดฐานเป็นกระบวนการเพื่อลดความซ้ำซ้อนของข้อมูล และแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการปรับปรุง การเพิ่ม หรือการลบข้อมูล โดยกระบวนการทำในรูปแบบที่เป็นบรรทัดฐานจะใช้เทคนิคในการจำแนกรีเลชันเดิมออกเป็นรีเลชันย่อย โดยจะคำนึงถึงหลักการพื้นฐานว่า รีเลชันย่อยที่จำแนกออกมานั้นเมื่อนำมารวมเข้าด้วยกันจะต้องไม่มีข้อมูลสูญหายไป และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างแอททริบิวต์ภายในรีเลชันนั้น โดยไม่ทำการตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างแอททริบิวต์ที่อยู่ต่างรีเลชันได้ และสิ่งที่ควรคำนึงในการทำให้เป็นรูปแบบที่เป็นบรรทัดฐาน คือ การจำแนกรีเลชันย่อยมากเกินไป Overnormalization และการ Denormalizatuion



ขั้นตอนการทำให้เป็นบรรทัดฐาน


การออกแบบฐานข้อมูล เทเบิลเกิดจากการออกแบบที่มีรูปแบบแตกต่างกันหลายระดับ คือ
1) Normal From ระดับที่ 1 (First Normal Form หรือ 1NF)
2) Normal From ระดับที่ 2 (Second Normal Form หรือ 2NF)
3) Normal From ระดับที่ 3 (Third Normal Form หรือ 3NF)
4) Boyce-Codd Normal Form (หรือ BCNF)
5) Normal From ระดับที่ 4 (Fourth Normal Form หรือ 4NF)
6) Normal From ระดับที่ 5 (Fifth Normal Form หรือ 5NF

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปบทที่ 1

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 16

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 16 เรื่อง การทำงานของโครงงาน ภาพต่างในการดำเนินงานทำโครงงาน